Tin tức

Tham quan nhà máy sản xuất Sony PS4 bằng robot: Cứ 30 giây là lắp ráp xong một bộ điều khiển

Tất cả những công đoạn trong nhà máy gần như đều được robot do Mitsubishi Electric sản xuất và cung cấp cho Sony, đảm nhiệm. Dây chuyền dài 31,4 mét có khả năng cứ 30 giây lại hoàn thành một cỗ máy PS4.

Bản thân thương hiệu PlayStation trong gần 30 năm qua cũng đã thu hút được hàng trăm triệu fan hâm mộ. Nhưng rất ít người biết rằng, đóng góp một phần không nhỏ cho thành công của những thế hệ máy console của Sony đến từ một nhà máy ít người để ý, tọa lạc ở gần vịnh Tokyo.

Ở vùng ngoại ô Kisarazu, một tòa nhà lớn là nơi Sony đặt nhà máy lắp ráp tự động hóa của họ. Ở bên trong, những người khách tham quan được chào đón bởi âm thanh của những mô tơ chạy hết công suất, tạo ra những chiếc máy PS4 một cách mượt mà uyển chuyển. Trong nhà máy này, chỉ có rất ít nhân sự đảm trách những phần việc đầu vào và đầu ra. Hai người làm nhiệm vụ đưa bo mạch chủ vào dây chuyền tự động, và hai người khác thì đảm nhiệm việc đóng gói cỗ máy chơi game đã sản xuất xong. Ngoài 4 người đó, không một ai được đặt chân vào trong dây chuyền sản xuất này, cho tới khi Sony mời Kento Awashima của trang Nikkei đến tham quan.

This factory in Kisarazu, across Tokyo Bay from Japan's capital, has manufactured PlayStation devices since the first model debuted in 1994. (Photo by Kento Awashima)

Nhà máy tại Kisarazu, tại vịnh Tokyo trung tâm Nhật Bản, nơi đây đã sản xuất các thiết bị PlayStation kể từ khi model đầu tiên ra mắt vào năm 1994. (Ảnh của Kento Awashima)

Còn lại, tất cả những công đoạn khác đều được robot, do Mitsubishi Electric sản xuất và cung cấp cho Sony, đảm nhiệm. Dây chuyền dài 31,4 mét được hoàn thành vào năm 2018 có khả năng cứ 30 giây lại hoàn thành một cỗ máy PS4 mới toanh.

Robots are taking over the delicate work previously done by humans

Robots đang đảm nhận công việc tỉ mỉ mà con người thực hiện trước đây. (Ảnh của Kento Awashima)

Nhà máy Kisarazu được vận hành bởi Sony Global Manufacturing & Operations (SGMO), đơn vị đảm nhiệm việc sản xuất của tập đoàn Sony. Họ làm việc trực tiếp với Sony Interactive Entertainment để ứng dụng những công nghệ mới nhất vào quá trình sản xuất cỗ máy chơi game. Một trong những thành tựu rất lớn của nhà máy này là sử dụng robot để thực hiện những công đoạn tưởng chừng cần tới bàn tay con người, như hàn dây, hoặc đóng những linh kiện dễ uốn cong vào cỗ máy PS4. Trong tổng số 32 hệ thống robot ở nhà máy Kisarazu, 26 trong số đó đã hoàn toàn thay thế được con người.

Lấy ví dụ, quá trình gắn cáp dẹt yêu cầu một cánh tay robot giữ sợi cáp, và một cánh tay khác uốn nó. Sau đó sợi cáp này được gắn vào đúng vị trí, yêu cầu đúng áp lực từ robot. Đối với con người, đó là một nhiệm vụ rất đơn giản, nhưng để lập trình robot vận hành đúng như vậy lại là một thử thách khác. Một kỹ sư của Sony cho biết: “Có lẽ không có nhà máy tự động hóa nào có thể lập trình robot theo cách này.” Mỗi công đoạn, từ bắt đầu lắp ráp đến trước lúc đóng gói đều được triển khai tự động hóa hoàn toàn. Quá trình robot làm việc cùng con người được tối ưu hết sức có thể, để từ đó tối đa hóa lợi nhuận. Hiroyuki Kusanabe, kiến trúc sư trưởng SGMO cho biết: “Chúng tôi đã tạo ra một dây chuyền sản xuất đem về lợi nhuận.”

Robotic fingers deftly attach wires and other flexible components. (Photo by Kento Awashima)

Ngón tay robot khéo léo gắn dây và các thành phần linh hoạt khác. (Ảnh của Kento Awashima)

Sự tập trung vào năng suất doanh số của Sony đã bắt đầu từ lúc chiếc máy PlayStation đầu tiên ra mắt ở Nhật Bản tháng 12/1994. Teiyu Goto, người thiết kế nên chiếc máy “điện tử đĩa” huyền thoại đã tập trung vào việc tạo ra một hệ thống máy chơi game dễ sản xuất hàng loạt nhất. Goto đã cố gắng thúc đẩy những kỹ sư phụ trách dây chuyền sản xuất tăng năng suất lên mức tối đa. Sau đó công nghệ sản xuất được tối ưu này được chuyển cho các đối tác lắp ráp sản phẩm cho Sony theo hợp đồng.

Mỗi cỗ máy chơi game của Sony được sản xuất với sự chính xác ở mức tối đa. Không có chi tiết thừa, mỗi thiết kế đều phải phục vụ mục đích thực dụng. Gần như không có thứ gì lãng phí trong quá trình sản xuất máy PlayStation. Yasuhiro Ootori, trưởng bộ phận thiết kế của PlayStation nói rằng: “Nếu bạn theo đuổi công nghệ, rồi sẽ đến lúc một thiết bị điện tử trở thành một tác phẩm nghệ thuật.”

The 32 robots seem to move independently under their own mandate but are in fact, all connected.

32 robot dường như di chuyển độc lập theo nhiệm vụ riêng của chúng nhưng thực tế, tất cả đều được kết nối.
(Ảnh của Kento Awashima)

Khi một cỗ máy console đi đến những năm cuối vòng đời sản phẩm, nó chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng bởi doanh số giảm đi và đối thủ giảm giá máy để cạnh tranh.

Nhưng những dây chuyền sản xuất của Sony lại không bị điều đó ảnh hưởng, khi chúng được các kỹ sư của SGMO cải tiến liên tục. Cỗ máy PS4 giờ đã bán được hơn 100 triệu chiếc trên toàn thế giới, với 41,5 triệu người dùng các dịch vụ trả phí của PlayStation.

Talented creators have produced a number of hit video games for the PS4 game console (from top left: Monter Hunter World: Inceborne, Death Stranding, Persona5 and Final Fantasy VII Remake)

Những người sáng tạo tài năng đã sản xuất một số trò chơi video đình đám cho bảng điều khiển trò chơi PS4 (từ trên cùng bên trái: Monter Hunter World: Inceborne, Death Stranding, Persona5 và Final Fantasy VII Remake)

Doanh thu 93 tỷ USD và lợi nhuận 9,3 tỷ USD từ PS4 là bằng chứng nhãn tiền của những nỗ lực đổi mới mà CEO Kazuo Hirai tạo ra cho Sony, sau khi đảm nhiệm chức vụ CEO và sau đó là chủ tịch Sony Computer Entertainment, rồi được cất nhắc lên làm CEO kiêm chủ tịch cả tập đoàn Sony từ năm 2012 đến năm 2018.

The innards of the PlayStation

Bộ phận của PlayStation. (Ảnh của Kento Awashima)

Phải thừa nhận, thiết bị điện tử bán chạy nhất của Sony không phải TV, cũng không phải smartphone, mà đó chính là PlayStation. Nhưng mãi đến bây giờ, một trong những bí quyết thành công, biến PlayStation trở thành cỗ máy in tiền cho Sony là dây chuyền sản xuất tự động hóa được tối ưu đến từng công đoạn mới được hé lộ với tất cả mọi người, vì từ trước tới nay, nhà máy ở Kisarazu thường rất kín tiếng, chỉ rất ít người ở Sony mới biết toàn bộ quá trình đó vận hành ra sao.

 

Source: Nikkei Asian Review

Photo by: KENTO AWASHIMA